การพัฒนาค่านิยมหลัก (Core Value) ขององค์กรให้กลายเป็นพฤติกรรมของบุคลากรในองค์ แล้วกลายเป็น DNA ซึ่งจะส่งผลให้บุคคลภายนอกและภายในมองเป็นวัฒนธรรมองค์กรในที่สุด เป็นสุดยอดปรารถนาของผู้บริหารระดับสูงของทุกองค์กรครับ ค่านิยมองค์กร เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเรื่องสำคัญสูงสุด ที่คอยกำหนดทิศทางขององค์กร เช่น วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกันทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น โดยการกำหนดจากทีมผู้บริหารระดับสูง การสร้างค่านิยมองค์กร สามารถเริ่มต้นจากการทำให้บุคลากรแต่ละบุคคล สร้างการตระหนักรู้อยู่ตลอดเวลาว่า กำลังปฏิบัติตัวที่สอดคล้องกันหรือไม่! "ทั้งค่านิยมส่วนตน ค่านิยมทีมและค่านิยมองค์กร" และสอดคล้องในเรื่องอะไรบ้าง! องค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีการกำหนดผู้รณรงค์ค่านิยม (Change Agent) ขององค์กรขึ้น เพื่อผลักดันค่านิยมองค์กรให้กลายเป็น กรอบความคิด (Mindset)ในการปฏิบัติงานของบุคลากรทุกคน ผ่านกระบวน เรียกว่า "เส้นทางการสร้างค่านิยมในองค์กร (Core Value Road Map) หน่วยงานที่รับหน้าที่ในการสร้างกรอบความคิด(Mindset)ที่ดีของบุคลากรทุกระดับ จะให้ความสำคัญ 4 เรื่อง คือ ความเชื่อ ค่านิยม ความรู้ และทักษะ ซึ่งก็คือ Training and Coaching Road Map ทั้ง Hard skill และ Soft skill ขององค์กรนั่นเอง ผมตั้งใจนำหลักการต่างๆที่มีผลต่อการสร้างค่านิยมองค์กร มาเชื่อมโยงกันเพื่อให้กลายเป็นกระบวนการที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพราะหัวใจสำคัญของการทำให้บุคลากรมีพฤติกรรมสอดคล้องกับค่านิยมองค์กรนั้น ควรเป็น Mindset ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ "ไม่ใช่การบังคับ" ผมเชื่อว่า การโค้ชและกระบวนการโค้ช เหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยน Mindset ของบุคลากรในมีพฤติกรรมตามค่านิยมองค์กร ด้วยความเต็มใจมากที่สุดครับ ลองประยุกต์ใช้กระบวนการนี้ดูครับ Untitled Document