|
รูปแบบของการดำเนินการอบรมสัมมนา รูปแบบ Group Coaching
สามารถแบ่งเป็น 6 กลุ่มหลักสูตร ดังนี้ |
|
ในแต่ละกลุ่มสามารถแยกออกเป็น 4 ลักษณะ ดังนี้ |
|
|
|
มุ่งเน้นการใช้ทฤษฏีต่างๆ ของหัวข้อที่ใช้ในการอบรมเป็นกรอบในการสอน แต่ผู้เรียนจะเป็นผู้คิดว่าสิ่งที่ได้ยินจากโค้ชนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับลักษณะงานของตัวเองหรือไม่ แล้วเลือกแนวทางที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเองไปปฏิบัติจริงแล้วฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ ดังนั้น กรอบของทฤษฏีต่างๆ จึงเป็นแค่การกระตุ้นแนวความคิดให้ผู้เรียนนำไปปรับใช้กับเรื่องใกล้ตัวได้ทันที ไม่ต้องจดจำ ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ |
|
|
|
|
เหมาะสำหรับการฝึกอบรมที่เป็นกึ่ง Hard Skill เพราะต้องการให้เข้าใจเครื่องมือต่างๆ ในการประยุกต์ใช้งาน แต่จะไม่สอนว่าเครื่องมือใช้งานอย่างไรในทันที แต่โค้ชจะดำเนินการให้เกิดกรณีศึกษา แล้วให้ผู้เรียนลองเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ให้เกิดความเหมาะสมกับกรณีศึกษาด้วยตัวผู้เรียนเอง ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง แล้วปรับเปลี่ยนตัวเองด้วยการใช้เครื่องมือปฏิบัติงานมากขึ้น |
|
|
|
|
มุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน เหมาะสมกับผู้เรียนจำนวนมาก แลหัวข้อที่เป็นเชิงการพัฒนาตัวเองแบบง่ายๆ โดยกิจกรรมที่ออกแบบจะทำให้ผู้เรียนได้คิดถึงเรื่องใกล้ตัวของตัวเองแล้วใช้กิจกรรมหรือเกมมาช่วยปรับเปลี่ยนความคดใหม่ ทำให้เข้าใจในหัวข้อที่จะปรับใช้ได้ทันที และเกิดความสนุกสนานอีกครั้ง |
|
|
|
|
มุ่งเน้นการปฏิบัติการใน Class ให้เกิดผลงานที่สามารนำไปปฏิบัติได้ทันที มีการทำ Workshop และ Role Playing ในหัวข้อของการฝึกอบรมเป็นส่วนใหญ่ การบรรยายเป็นแค่การให้แนวความคิดในกรอบของการนำไปประยุกต์ใช้เท่านั้น ดังนั้น ผู้เรียนจะจับกลุ่มกันเพื่อซักซ้อมแผนการที่จะนำไปปฏิบัติด้วยตัวเอง แล้วนำไปทดสอบหรือทดลองใช้ แล้วจึงกลับมาพบกับโค้ชในครั้งต่อไป เพื่อเข้าไปหรือเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆ ในเชิงปฏิบัติการอีกครั้งจนครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด ทำให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้จริงๆ เพราะเป็นผู้เรียน เป้าหมาย, แผนงานและวิธีการของตัวเองด้วยตัวเอง |
|
|