|
|
สำหรับรายละเอียดของแต่ละบริการพอสังเขป ดังนี้ |
|
|
|
|
มุ่งเน้นการใช้ทฤษฏีต่างๆ ของหัวข้อที่ใช้ในการอบรมเป็นกรอบในการสอน แต่ผู้เรียนจะเป็นผู้คิดว่าสิ่งที่ได้ยินจากโค้ชนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับลักษณะงานของตัวเองหรือไม่ แล้วเลือกแนวทางที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเองไปปฏิบัติจริงแล้วฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ ดังนั้น กรอบของทฤษฏีต่างๆ จึงเป็นแค่การกระตุ้นแนวความคิดให้ผู้เรียนนำไปปรับใช้กับเรื่องใกล้ตัวได้ทันที ไม่ต้องจดจำ ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ |
|
|
|
|
|
|
|
|
เหมาะสำหรับการฝึกอบรมที่เป็นกึ่ง Hard Skill เพราะต้องการให้เข้าใจเครื่องมือต่างๆ ในการประยุกต์ใช้งาน แต่จะไม่สอนว่าเครื่องมือใช้งานอย่างไรในทันที แต่โค้ชจะดำเนินการให้เกิดกรณีศึกษา แล้วให้ผู้เรียนลองเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ให้เกิดความเหมาะสมกับกรณีศึกษาด้วยตัวผู้เรียนเอง ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง แล้วปรับเปลี่ยนตัวเองด้วยการใช้เครื่องมือปฏิบัติงานมากขึ้น |
|
|
|
|
|
|
|
|
มุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน เหมาะสมกับผู้เรียนจำนวนมาก แลหัวข้อที่เป็นเชิงการพัฒนาตัวเองแบบง่ายๆ โดยกิจกรรมที่ออกแบบจะทำให้ผู้เรียนได้คิดถึงเรื่องใกล้ตัวของตัวเองแล้วใช้กิจกรรมหรือเกมมาช่วยปรับเปลี่ยนความคดใหม่ ทำให้เข้าใจในหัวข้อที่จะปรับใช้ได้ทันที และเกิดความสนุกสนานอีกครั้ง |
|
|
|
|
|
|
|
|
มุ่งเน้นการปฏิบัติการใน Class ให้เกิดผลงานที่สามารนำไปปฏิบัติได้ทันที มีการทำ Workshop และ Role Playing ในหัวข้อของการฝึกอบรมเป็นส่วนใหญ่ การบรรยายเป็นแค่การให้แนวความคิดในกรอบของการนำไปประยุกต์ใช้เท่านั้น ดังนั้น ผู้เรียนจะจับกลุ่มกันเพื่อซักซ้อมแผนการที่จะนำไปปฏิบัติด้วยตัวเอง แล้วนำไปทดสอบหรือทดลองใช้ แล้วจึงกลับมาพบกับโค้ชในครั้งต่อไป เพื่อเข้าไปหรือเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆ ในเชิงปฏิบัติการอีกครั้งจนครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด ทำให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้จริงๆ เพราะเป็นผู้เรียน เป้าหมาย, แผนงานและวิธีการของตัวเองด้วยตัวเอง |
|
|
|
|
|
การให้คำปรึกษาในรูปแบบการ Coaching
|
|
|
|
มุ่งเน้นให้เกิดแนวความคิดด้วยตัวเองมากกว่าการบอกวิธีการทันที การให้คำปรึกษาจึงเกิดประโยชน์ต่อผู้บริหารอย่างแท้จริง เพราะคำปรึกษาของโค้ชเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้บริหารมีแนวความคิดเพิ่มเติมแล้วสามารถเลือกไปใช้ให้เหมาะสมกับปัญหาของตัวเองด้วยการตัดสินใจเอง |
|
|
|
|
|
การสอนแนะผู้บริหาร (Executive Coaching)
|
|
|
|
การดำเนินการ 1:1 Coaching ผู้บริหารรายบุคคลทำให้มีความอิสระและเฉพาะเจาะจงในปัญหาหรือหัวข้อที่ผู้บริหารเป็นผู้เลือกด้วยตัวเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็จะเกิดประโยชน์เพราะแก้ไขอาการและสาเหตุที่ตรงความต้องการมากที่สุด |
|
|
|
|
|
กิจกรรมการสร้างทักษะการโค้ช (Coaching Skill Bulining)
|
|
|
|
ผมนำแนวคิดของ "กิจกรรมสร้าง Team Building" มาประยุกต์ใช้กับการฝึกฝนทักษะการโค้ชแบบเป็นฐานต่างๆ ครับ
ความตั้งใจ คือ การสร้างรูปแบบกิจกรรมให้องค์กรที่มีแนวความคิดใน "การสร้างวัฒนธรรมการโค้ชในองค์กร(Coaching Culture)" นำไปใช้ฝึกฝนโค้ชภายในองค์กรให้มีทักษะการโค้ชด้านต่างๆให้เชี่ยวชาญมากขึ้นครับ
|
|
|
|
|
การดำเนินการในเรื่องต่างๆ นั้นมีความคล้ายกันอยู่บ้าง แต่ที่แบ่งลักษณะงานออกมาดังนี้ เพื่อให้เห็นความชัดเจนในรูปแบบและจุดมุ่งเน้นต่างๆ ตามความต้องการที่จะให้โค้ชดำเนินการ แต่แนวทางและหลักการที่ใช้ ยังคงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลง หลังการอบรมเช่นเดิมครับ |