Untitled Document
 
 
 
:: Coach@Work ::
 
ตัวอย่างแบบที่ 1 : ใช้คำถามให้โค้ช มองเห็นและและตัดสินใจเลือกแนวทางของตัวเอง
ตัวอย่างแบบที่ 2 : ใช้คำถามให้โค้ช มีเป้าหมายและเห็นประโยชน์การเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์
ตัวอย่างแบบที่ 3 : การใช้คำถามให้เหมาะสมกับอาการต่างๆ ของโค้ชชี่
ตัวอย่างแบบที่ 3
การใช้คำถามให้เหมาะสมกับอาการต่างๆ ของโค้ชชี่
โดย อาจารย์ปกรณ์ วงศ์รัตนพิบูลย์
coaching
 
 โค้ชชิ่ง การใช้คำถามที่ดี ในกรณีที่โค้ชชี่มีอาการต่างๆ ดังนี้ ...
 
โค้ชชิ่ง โค้ชชี่ไม่ค่อยยอมตอบคำถาม
      โค้ชชิ่ง เล่าประสบการณ์ของเราในเรื่องนั้นๆ ก่อนแล้วจึงถามว่า “เธอคิดอย่างไร ?”
      โค้ชชิ่ง การใช้คำถามที่สามารถตอบได้ง่ายๆ ก่อน เช่น
            - เธอคิดว่าพี่เป็นคนอย่างไร ?
            - เธอชอบงานนี้หรือไม่ ?
            - เธอชอบกีฬาอะไรมากที่สุด ?
            - เป็นต้น
      โค้ชชิ่ง จูงใจให้เขาเล่าเรื่องแทนการตอบคำถามของเรา เล่าอะไรให้พี่ฟังหน่อย ?
 
โค้ชชิ่ง โค้ชชี่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง
     โค้ชชิ่ง อย่าบังคับให้เขาเปลี่ยนแปลง ต้องทำให้เขายอมรับเอง
            - โดยใช้คำถามทำให้เห็นประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองให้ได้ เช่น
            - ทำไมไม่อยากเปลี่ยนแปลง ?
            - เปลี่ยนแปลงแล้วได้ประโยชน์อะไร ?
            - ลองเปลี่ยนแปลงดูหน่อย จะดีหรือไม่ ?
            - เธอลองคิดดูอีกที ว่ามีประโยชน์อย่างไร ?
            - เป็นต้น
 
โค้ชชิ่ง โค้ชชี่พยายามอธิบายเรื่องของตัวเขาเอง มากกว่าการตอบคำถาม

     โค้ชชิ่ง พยายามใช้คำถามประเภทที่ทำให้เขาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่กำลังพูดคุยกัน เช่น ...
            - เธอคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ?
            - เธอรู้สึกอย่างไร ? เพราะเหตุใด ?
            - เธออยากเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือไม่ ?
            - เป็นต้น

 
โค้ชชิ่ง โค้ชชี่รู้สึกอึดอัดจากการตอบคำถาม
     โค้ชชิ่ง เปลี่ยนบรรยากาศเป็นการเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเองแทนให้น่าสนใจ แล้วจึงค่อยถามต่อว่า “เธอคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ?”
     โค้ชชิ่ง เปิดโอกาสให้เขาถามเราบ้าง เช่น “เธอจะถามอะไรพี่หรือไม่ ?”
 
 
 
Untitled Document
 
Copyright @2013. All Rights Reserved. Enmark Solution Company Limited.
112 ซ.รามคำแหง 30/1 ถ.รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240