ความผูกพันของบุคลากรในองค์กร (Employee Engagement) เป็นสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงในทุกองค์กร ต้องการให้เกิดขึ้น การสร้างความผูกพันในองค์กร มีหลากหลายวิธีการ! การวัดความผูกพันในองค์กร สามารถวัดได้หลายๆเรื่อง การทำให้บุคลากรมีความผูกพันในองค์กร เป็นหน้าที่ของผู้นำในแต่ละระดับ การทำให้เกิดความผูกพันในองค์กร เป็นเรื่องภายในของบุคลากรนั้นๆแสดงออกมา การสร้างความผูกพันในองค์กร ต้องเป็นจิตสำนึก ที่เชื่อมโยงกับจิตใต้สำนึก การทำให้บุคลากรมีความผูกพัน ต้องทำให้ตระหนักรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่การบอกกล่าว การที่บุคลากรจะสร้างความผูกพันในองค์กรนั้น มีปัจจัยที่สำคัญ ประมาณนี้ครับ บุคลากรเชื่อว่า "ตัวเองมีคุณค่าสำหรับองค์กร" ได้รับการยอมรับจากผู้อื่นในองค์กร บุคลากรรู้สึกว่า "ตัวเองมีความสุขที่ได้ทำงานที่องค์กรนี้" พร้อมเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น และมองว่าท้าทายที่ได้พัฒนาตัวเอง บุคลากรสำนึกในบุญคุณและคิดว่า "ตัวเองเติบโตมาได้เพราะองค์กรให้โอกาส" เติบโตมาเรื่อยๆด้วยการสร้างผลงานมาโดยตลอด บุคลากรคิดว่า "ตัวเองสามารถสร้างคุณค่าให้องค์กรได้อีก" มีแนวความคิดที่จะพัฒนาผลงานของตัวเองให้ดีเพิ่มขึ้น บุคลกรเข้าใจว่า "ตัวเองเป็นเจ้าขององค์กรนั้นๆ" มองเห็นด้านดีขององค์กรเสมอและอยากให้ผู้อื่นคิดแบบนั้นด้วย บุคลากรพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง "ตัวเองเปลี่ยนแปลงเพื่อให้องค์กรดีขึ้น" มองการเปลี่ยนแปลงเป็นการพัฒนาตัวเอง ผมมักใช้ปัจจัยเหล่านี้ในการปฏิบัติกับพนักงานด้วยการโค้ช เพราะต้องการให้บุคลากรเกิดการตระหนักรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช้การบังคับ หรือรณรงค์แต่อย่างไร? ความผูกพันเกิดขึ้น จาก ค่านิยม ความเชื่อ ความคิด ความรู้สึก ก่อตัวจนกลายเป็น กรอบความคิด (Mindset) ของบุคคลนั้นเอง จึงจะยั่งยืนครับ ผมจึงทำให้ผู้เรียนตระหนักรู้ด้วยตัวเอง ระหว่างการเรียนรู้ โดยการสร้างกรอบความคิดใหม่ของตัวเองขึ้นมาด้วยตัวเอง ทำให้พฤติกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ครับ ลองประยุกต์ใช้กันดูนะครับ (มองเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ) การดำเนินการโค้ชผู้บริหาร (Executive Coaching) ผมมักจะได้แง่คิดดีๆเพิ่มเติมจากโค้ชชี่ (ผู้บริหาร) อยู่เสมอ เพราะการโค้ชชิ่งช่วยให้เกิดแนวคิดใหม่ๆอยู่เสมอ